สุดตระการตา! ชลบุรีพร้อมใจร่วมงานแห่โคมเขาชีจรรย์ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติร่วมสักการะบูชา พร้อมชมโขนรามเกียรติ์สุดประทับใจ(มีคลิป)

สุดตระการตาจังหวัดชลบุรีเปิดงาน “ประเพณีแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ครั้งที่ 6” ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ท่ามกลางแสงสว่างของโคมไฟที่ประดับประดาทั่วบริเวณงานอย่างงดงาม พร้อมด้วยการแสดงโขนรามเกียรติ์ที่สร้างความตื่นตาประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต่างเดินเข้ามาเที่ยวชมขบวนแห่ชมกันอย่างเนืองแน่น ณ บริเวณมณฑลพิธีหน้าพุทธวชิรอุตตโมภาสศาสดา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยงานดังกล่าวได้จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2561

               เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ธ.ค.61 ที่บริเวณหน้าพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 6” โดยมีแขกผู้เกียรติจากองค์กรต่างๆ ร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายธรรมศักดิ์ รัตนปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นางอำไพ ศักดานุกูลกิจ สไลวินสกี้ รักษาราชการแทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี พล.ร.ท.พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ประธานมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นายรัตนชัย สุทธิเดชานัย ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิด โดยประธานในพิธีพร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมทำพิธีถวายดิน ณ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ส่งปลูก จากนั้นประธานในพิธีได้ปลูกต้นรวงผึ้งก่อนเข้าร่วมพิธีถวายโคมประทีป สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธะมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามลำดับ


           จากนั้นเป็นพิธีแสดงธรรมเทศนาจากพระอาจารย์ชายกลาง อภิญาโณ จากวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และพิธีมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดโคม ทั้งนี้งานเทศกาล “แห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์” เป็นงานประเพณีที่ชาวอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระอุระของพระพุทธะมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินประจำรัชกาลที่ 9 อีกทั้งยังเป็นการรำลึกถึงวันที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาส่งรับการน้อมเกล้าถวายพระพุทธะมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ณ เขาชีจรรย์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2544 และร่วมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณแห่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจะสร้างเป็นพระพุทธรูปถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นปีที่ 50 โดยมีไฮไลต์ของงานอยู่ที่การประกวดขบวนแห่โคมจากชุมชนต่างๆ และการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งจัดให้มีการแสดงสืบทอดมาเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เป็นการแสดงตอน ศึกวิรุญจำบัง จากวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ซึ่งใช้ผู้แสดงกว่า 100 ชีวิต เพื่อร่วมเชิดชูมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทยให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ


ทั้งนี้ในบริเวณงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยโรงเรียนวัดหนองจับเต่า และการแสดงโขนเด็ก ชุดพระรามยกพลข้ามสมุทร โดยบ้านโขนรักษ์ไทย การแสดงอังกะลุง และกลองยาว โดยโรงเรียนผู้รู้ ญสส.80 อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีซุ้มจัดจำหน่ายสินค้าจากอำเภอสัตหีบ และกิจกรรมสาธิตการสร้างงานสร้างอาชีพ การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม หมุนเวียนให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันตลอดการจัดงานทั้ง 2 วันด้วย ซึ่งนับเป็นงานประเพณีที่ช่วยส่งเสริมงานด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ตลาดจนสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่น่าสนใจของชาวอำเภอสัตหีบและจังหวัดชลบุรีได้เป็นอย่างดี

Subscribe
Advertisement