นายอำเภอบางละมุง นำเยาวชน ร่วมทำกิจกรรมปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ ภายใต้โครงการ อนุรักษ์นาท้องถิ่น ปลูกข้าวไว้กิน พื้นแผ่นดินบรรพบุรุษ ครั้งที่ 8 พร้อมอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ทักษะ วิถีการดำรงชีวิตของชาวนาไทย

            ( 6 ธันวาคม 2561) วันนี้ที่ ซอยหนองเกตุใหญ่ 13 บริเวณนาข้าวบ้านหนองปลาไหล กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษาในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหล เข้าร่วมกิจกรรมโครงการอนุรักษ์นาท้องถิ่น ปลูกข้าวไว้กิน พื้นแผ่นดินบรรพบุรุษ ครั้งที่ 8 โดยในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายอำนาจ  เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม โดยมีนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองปลาไหล พี่น้องชาวหนองปลาไหลและกลุ่มมวลชนร่วมให้การต้อนรับ

              สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นมาได้ โดยสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองปลาไหล ได้ตระหนักถึงปัญหาความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ที่เกิดขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อขึ้น ภายใต้โครงการอนุรักษ์ท้องถิ่น ปลูกข้าวไว้กิน พื้นแผ่นดินบรรพบุรุษ โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการศึกษาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วยการแข่งขันเกี่ยวข้าว การแข่งขันขุดมะพร้าว โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการศึกษาเรียนรู้ และ ฝึกปฏิบัติจริง

          ทั้งนี้ หลังได้เวลาเหล่าบรรดานักเรียน นักศึกษา และ คระครู ได้เริ่มการแข่งขันเกี่ยวข้าว กันอย่างสนุกสนาน สำหรับนาข้าวในพื้นที่อำเภอบางละมุง ถือว่าเป็นนาข้าวผืนสุดท้ายของอำเภอบางละมุง ที่เยาวชนสามารถศึกษาและเรียนรุ้ได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ขั้นตอนของการดำนา เกี่ยวข้าว จนกระทั่งการสีข้าวจนออกมาเป็นข้าวให้ได้ทานกัน…….

Subscribe
Advertisement