โรงแรมเซนทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา จัดให้มีการสาธิตทำกระทง หวังเผยแพร่ภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ความเป็นไทย เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

โรงแรมเซนทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา จัดให้มีการสาธิตทำกระทง หวังเผยแพร่ภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ความเป็นไทย เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

( 22 พฤศจิกายน 2561 ) ที่ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา มร.เดนิส ทรูวาร์ ผู้จัดการทั่วไปฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมสาธิตวิธีการประดิษฐ์กระทงใบตอง เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561 ท่ามกลางการให้ความสนใจจากนักท่องเที่ยว ต่างรุมถ่ายภาพบันทึกความทรงจำกันเป็นจำนวนมาก

ด้วยในวันที่ 22 พฤศจิกายน เป็นวันลอยกระทง ซึ่งถือเป็นประเพณีไทยที่ถูกปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ทางผู้บริหารโรงแรมเซนทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา จึงได้กำหนดให้มีการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย ในช่วงเช้าจึงได้จัดให้มีกิจกรรมสาธิตวิธีการประดิษฐ์กระทงใบตอง เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ความเป็นไทย ในเรื่องการของการนำวัสดุจากธรรมชาติมาทำเป็นเครื่องบูชา ตามความเชื่อของชาวไทย

โดยการสาธิตทำกระทงในครั้งนี้ เป็นการประดิษฐ์กระทงแบบกลีบผกา ซึ่งจะมีการตัดใบตองให้มีขนาดความกว้าง 1.5 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จากนั้นจึงพับด้านทั้งสองข้างลงให้มีลักษณะเฉียงทำมุม 45 องศาในครั้งแรก ก่อนที่จะพับอีกครั้งให้ด้านทั้งสองข้างมาชิดติดกันพอดีตรงจุดกึ่งกลาง พร้อมกับนำกลีบใบตองที่ทำไว้แบบเดียวกันมาวางซ้อนให้ลดหลั่นกันไปประมาณ 3 กลีบ จึงค่อยนำไปติดโดยรอบที่ฐานของกระทง จากนั้นก็ประดับด้วยดอกไม้ตามความชอบ และปักธูปเทียนลงไป เป็นอันเสร็จ

Subscribe
Advertisement